ಸಾಲಿಗ್ರಾಮದ ಒಂದು ಕಿರು ಪರಿಚಯ
ಸಲಿಗ್ರಾಮಾವು ಒಂದು ಬಗೆಯ ಪಳೆಯುಳಿಕೆಗೊಳಿಸಿದ ಕಲ್ಲು.
ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಚಿಹ್ನೆಯಾಗಿ ಮತ್ತು ವಿಷ್ಣುವಿನ ರೂಪವೆಂದು ಕೆಲವು ಹಿಂದೂಗಳು ಪೂಜಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಸಾಲಿಗ್ರಾಮಾಗಳನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ನದಿಯಿಂದ (ನೇಪಾಳದ ಗಂಡಕಿ ನದಿಯಿಂದ) ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ವೈಷ್ಣವ ಸಿದ್ಧಾಂತದ ಕೆಲವು ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳಲ್ಲಿ ದೈವಿಕತೆಯ ಏಕರೂಪದ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯದಂತೆ ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಸಾಲಿಗ್ರಾಮಾಗಳನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ನದಿಯಿಂದ (ನೇಪಾಳದ ಗಂಡಕಿ ನದಿಯಿಂದ) ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ವೈಷ್ಣವ ಸಿದ್ಧಾಂತದ ಕೆಲವು ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳಲ್ಲಿ ದೈವಿಕತೆಯ ಏಕರೂಪದ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯದಂತೆ ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ವೈಜ್ಞಾನಿಕವಾಗಿ ಸಲಿಗ್ರಾಮಾಗಳು
ವೈಜ್ಞಾನಿಕವಾಗಿ ಸಲಿಗ್ರಾಮಾಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ 400 ರಿಂದ 66 ಮಿಲಿಯನ್ ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಡೆವೊನಿಯನ್-ಕ್ರಿಟೇಷಿಯಸ್ ಅವಧಿಯ ಗೋಲಾಕಾರದ, ಕಪ್ಪು ಬಣ್ಣದ ಅಮೋನಾಯ್ಡ್ ಪಳೆಯುಳಿಕೆಗಳ ರೂಪದಲ್ಲಿವೆ.
ಸಲಿಗ್ರಾಮಾಗಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಕಪ್ಪು ಬಣ್ಣದ ಕಲ್ಲುಗಳನ್ನು ಗುರುತುಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೊಂದಿದ್ದು, ಈಗ ಅವುಗಳು ಅಳಿವಿನಂಚಿನಲ್ಲಿರುವ ಸಮುದ್ರ ವಾಸಿಸುವ ಅಮೋನಿಯೈಟ್ಗಳ ಅವಶೇಷಗಳಾಗಿವೆ.
ಆದ್ದರಿಂದ ಅವರು ನದಿಯ ಹಾಸುಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಒಮ್ಮೆ ನೀರೊಳಗಿನ ಇದ್ದ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬರುತ್ತಾರೆ, ಹಿಮಾಲಯ ಮತ್ತು ನೇಪಾಳವು ಅತ್ಯಂತ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿದೆ.
ಕೆಲವು ಮುಖ್ಯ ಸತ್ಯ ಅಂಶಗಳು
Some Facts
ಒಳ್ಳೆಯ ಸಂಖ್ಯೆಯ ನಕಲಿ ಸಲಿಗ್ರಾಮಾಗಳು ಕೂಡ ಚಲಾವಣೆಯಲ್ಲಿವೆ. ಅವರು ನೀರೊಳಗಿರುವ ಕಾರಣ, ಈ ಜೀವಿಗಳು ಮಾತ್ರ ತುಳಸಿ ಎಲೆಗಳನ್ನು ತಿನ್ನುತ್ತಿದ್ದವು ಎಂಬ ನಂಬಿಕೆ ಪುರಾಣವಾಗಿದೆ.
ಅತಿ ದೊಡ್ಡ ಮತ್ತು ಅತ್ಯಂತ ಸಲಿಗ್ರಾಮಾವನ್ನು ಒರಿಸ್ಸಾದಲ ಪುರಿಯಲ್ಲಿ ವಿಷ್ಣುಗೆ ಸಮರ್ಪಿಸಿದ ಜಗನ್ನಾಥ ದೇವಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು.
'ಕರುಣಾ ಭವನ' ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಸ್ಕಾಟ್ಲ್ಯಾಂಡ್ನ ಪ್ರಮುಖ ISKCON ದೇವಸ್ಥಾನವು ಭಾರತದ ಹೊರಗಡೆ ಅತೀ ದೊಡ್ಡ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಸಲಿಗ್ರಾಮಾ ಶಿಲಾಗಳನ್ನು ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ.
ಸಂರಚನೆಗಳು (Configurations)
ಸಾಲಿಗ್ರಾಮಾ - ಶಂಖಾ, ಚಕ್ರ, ಗಾಧಾ ಮತ್ತು ಪದ್ಮಾದ ಗುರುತುಗಳು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಮಾದರಿಯಲ್ಲಿ ಜೋಡಿಸಿವೆ.
ನಾಲ್ಕು ಸಂಕೇತಗಳ ಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಬದಲಾವಣೆಯೊಂದಿಗೆ ಇಪ್ಪತ್ತನಾಲ್ಕು ಮಾದರಿಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಅವುಗಳಿಗೆ ಅನುಕ್ರಮವಾಗಿ ಹೆಸರಿಸಲಾಗಿದೆ
2. ಪದ್ಮ, ಗದ, ಚಕ್ರ, ಶಂಕಾ - ನಾರಾಯಣ
3. ಚಕ್ರ, ಶಂಕಾ, ಪಾದ್ಮಾ ಮತ್ತು ಗಧಾ - ಮಾಧವ
4. ಗಧಾ, ಪದ್ಮ, ಶಂಕಾ ಮತ್ತು ಚಕ್ರ - ಗೋವಿಂದ
5. ಪದ್ಮ, ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ ಮತ್ತು ಗದ - ವಿಷ್ಣು
6. ಶಂಕಾ, ಪದ್ಮ, ಗಾಧಾ, ಚಕ್ರ - ಮದುಸುಧನ
7. ಗದ, ಚಕ್ರ, ಶಂಕಾ ಮತ್ತು ಪಾದ್ಮಾ - ತ್ರಿವಿಕ್ರಮಾ
8. ಚಕ್ರ, ಗಧ, ಪದ್ಮ, ಶಂಕಾ - ವಾಮನ
9. ಚಕ್ರ, ಪಾದ್ಮಾ, ಶಂಕಾ, ಗಧ - ಶ್ರೀಧರ
10. ಪದ್ಮ, ಗಧಾ, ಶಂಕಾ, ಚರಕ - ಹೃಷಿಕೇಶ
11. ಪದ್ಮ, ಚಕ್ರ, ಗಾಧಾ, ಶಂಕಾ - ಪದ್ಮನಾಭ
12. ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ, ಗಾಧಾ, ಪಾದ್ಮಾ - ದಾಮೋದರ
13. ಚಕ್ರ, ಶಂಕಾ, ಗಧ, ಪದ್ಮ - ಶಂಕರನ
14. ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ, ಪದ್ಮ, ಗಧಾ - ಪ್ರಡಿಯಮ್ನ
15. ಗಾಧಾ, ಶಂಕಾ, ಪಾದ್ಮಾ, ಚರಕ - ಅನಿರುದ್ಧ
16. ಪದ್ಮ, ಶಂಕಾ, ಗದ, ಚಕ್ರ - ಪುರುಷೋತ್ತಮ
17. ಗದ, ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ, ಪಾದ್ಮಾ - ಅಡೋಕ್ಷಾ
18. ಪದ್ಮ, ಗಧ, ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ - ನರಸಿಂಹ
19. ಪದ್ಮ, ಚಕ್ರ, ಶಂಕಾ, ಗಧ - ಅಚ್ಯುತ
20. ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ, ಪದ್ಮ, ಗಧಾ - ಜನಾರ್ದನ
21. ಗಧಾ, ಪದ್ಮ, ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ - ಉಪೇಂದ್ರ
22. ಚಕ್ರ, ಪದ್ಮ, ಗಧ ಮತ್ತು ಶಂಕಾ - ಹರಿ
23. ಗಧ, ಪದ್ಮ,, ಚಕ್ರ ಮತ್ತು ಶಂಕಾ - ಕೃಷ್ಣ
24. ಶಂಕಾ, ಚಕ್ರ, ಪಾದ್ಮಾ, ಗಧ - ವಾಸುದೇವ
ಪೌರಾಣಿಕ ಕಥೆ:
ಇದು ವಿಷ್ಣುವನ್ನು ಶಾಪದಿಂದ ಕಲಾಗಿಸಿದ ಕೆಥೆ:
ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣು ಅವರ ಅತ್ಯಂತ ನಿಷ್ಠಾವಂತ ಭಕ್ತನಾದ ವೃಂದಾಲಿಂದ ಈ ಶಾಪವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದನು.
(ತುಳಸಿಯ ಮೂಲದ ಹೆಸರು, ಕೃಷ್ಣ-ವೃಂದಾವನ)
(ತುಳಸಿಯ ಮೂಲದ ಹೆಸರು, ಕೃಷ್ಣ-ವೃಂದಾವನ)
ಸಲಿಗ್ರಾಮಾ ಕಲ್ಲಿನ ಪೌರಾಣಿಕ ಕಥೆ ಆಸಕ್ತಿದಾಯಕವಾಗಿದೆ. ಇದು ದುರಹಂಕಾರ, ಭಕ್ತಿ, ಪ್ರೀತಿ ಮತ್ತು ವಿಶ್ವಾಸದ್ರೋಹದ ಒಂದು ಕಥೆ. ದೇವರು ತನ್ನ ಅತ್ಯಂತ ನಿಷ್ಠಾವಂತ ಭಕ್ತನನ್ನು ಮೋಸಗೊಳಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಯಾಗಿ ಸ್ವತಃ ಶಾಪವನ್ನು ಗಳಿಸಿದನು.
ಜಲಂಧರ್: ಶಿವ ಒಂದು ಭಾಗ:
ಒಮ್ಮೆ ಜಲಂಧರ್ ಎಂಬ ರಾಕ್ಷಸ ರಾಜನಾಗಿದ್ದನು. ಭಗವಾನ್ ಶಿವನ ಮೂರನೇ ಕಣ್ಣಿನಿಂದ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದ ಜ್ವಾಲೆಯಿಂದ ಅವನು ಜನಿಸಿದನು. ಅವನು ರಾಕ್ಷಸ ರಾಜಕುಮಾರಿ ವ್ರಂದಾಳನ್ನು ಮದುವೆಯಾದನು .
ವೃಂದಾ ಜಲಂಧರ್.ನನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸಿಸುತ್ತಿದಳು. ಅವಳ ಪತಿ ಭಕ್ತಿ, ಪತಿ ನಿಷ್ಠೆ ಮತ್ತು ಪಾತಿವ್ರತೆ ಜಲಂಧರ್ ನನ್ನು ಅಜೇಯಗೊಳಿಸಿತು.
ವೃಂದಾ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಭಕ್ತ: ವೃಂದಾ ರಾಕ್ಷಸ ರಾಜಕುಮಾರಿಯಾಗಿದ್ದರೂ, ವಿಷ್ಣುವಿನನ್ನು ಆರಾಧಿಸಿದಳು. ಅವಳು ವಿಷ್ಣುವಿನ ಅತ್ಯಂತ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಭಕ್ತನಾಗಿದ್ದಳು.
ಜಲಂಧರ್ ಮತ್ತು ಯುದ್ಧ:
ಜಲಂಧರ್ ದೇವತೆಗಳ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ ಯುದ್ಧ ಮಾಡಿ ಅವರನ್ನು ಸ್ವರ್ಗದಿಂದ ಓಡಿಸಿದನು. ತಮ್ಮದೇ ಆದ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದನು. ದೇವತೆಗಳು ಶಿವನಿಗೆ ಸಹಾಯಕ್ಕಾಗಿ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಶಿವನಿಗೆ ತಾನು ಜಲಂಧರ್ನನ್ನು ಸೋಲಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲವೆಂದು ತಿಳಿದಿತ್ತು. ಆದರೂ, ಭಗವಾನ್ ಶಿವನು ಜಲಂಧರ್ ಜತೆ ಹೋರಾಡಬೇಕಾಯಿತು. ಯುದ್ಧವು ವರ್ಷಗಳವರೆಗೆ ಮುಂದುವರೆಯಿತು ಆದರೆ ಭಗವಾನ್ ಶಿವನಿಗೆ ಜಲಂಧರ್ನನ್ನು ಸೋಲಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ
ಭಗವಾನ್ ಶಿವನು ಜಲಂಧರ್ನನ್ನು ಸೋಲಿಸಲಾರೆಂದು ದೇವರುಗಳು ನೋಡಿದಾಗ, ಅವರುಗಳು ವಿಷ್ಣುವನ್ನು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಿದರು.
ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣು ಜಲಂಧರ್ನನ್ನು ಸೋಲಿಸ ಒಂದು ಯೋಜನೆಯನ್ನು ನುಡಿಸುತ್ತಾನೆ.
ಅವರು ಜಲಂಧರ್ ರೂಪ ಧರಿಸಿ ವೃಂದಾ ಮುಂದೆ ನಿಂತರು. ವೃಂದಾ ವಿಷ್ಣುವಿನನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಜಲಂಧರ್ ಯುದ್ಧದಿಂದ ಹಿಂದಿರುಗಿದನು ಎಂದು ಭಾವಿಸಿ ಅವಳು ತನ್ನ ತೋಳುಗಳಿಗೆ ತಬ್ಬಿಕೊಳ್ಳುತಾಳೆ.
ಅದು ಜಲಂಧರ್ ಅಲ್ಲ ಎಂದು ಶೀಘ್ರದಲ್ಲೇ ಅರಿತುಕೊಂಡಳು.
ವೃಂದಾ ಪರಪುರುಷನನ್ನ ತಬ್ಬಿಕೊಡ ಕರಣ ಅವಳ ಪಾತಿವ್ರತ್ಯ ಹಾಳಾಗಿ ಜಲಂಧರನ ರಕ್ಷಣೆ ನಾಶವಾಯಿತು. ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಶಿವನು ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಜಲಂಧನನ್ನು ಕೊಂದನು.
ವೃಂದಾಳ ಶಾಪ:
ತನ್ನ ತಪ್ಪನ್ನು ಅರಿತುಕೊಂಡು, ವೃಂದಾ ತನ್ನ ನಿಜವಾದ ರೂಪವನ್ನು ತೋರಿಸಲು ವಿಷ್ಣುನನ್ನು ಕೇಳಿದನು. ಜಲಂಧರ್ ಆಗಿ ವೇಷ ಧರಿಸಿ ಅವಳ ಪವಿತ್ರತೆಯನ್ನು ಹಾಳುಮಾಡಲು ಮೋಸ ಮಾಡಿದ್ ವಿಷ್ಣುವಿನನ್ನು ಕಲ್ಲು ಆಗುವತೆ ಶಪಿಸಿದಳು .
ವಿಷ್ಣು ಶಾಪವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಅವನು ಸಲಿಗ್ರಾಮ ಕಲ್ಲಾಗಿ ತಿರುಗಿದನು. ವೃಂದಾಳ ಕೂಡ ಹೃದಯ ಮುರಿದು ತನ್ನ ಜೀವನವನ್ನು ಕೊನೆಗೊಳಿಸಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದಳು.
ತುಳಸಿ:
ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣು ಶಾಪವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದನು, ಏಕೆಂದರೆ ಅವನ ಮಹಾನ್ ಭಕ್ತನನ್ನು ದ್ರೋಹ ಮಾಡುವಂತೆ ಅವನು ತಪ್ಪಿತಸ್ಥನಾಗಿದ್ದನು. ಹಾಗಾಗಿ, ವೃಂದಾಳ ಬೂದಿಯನ್ನು ತುಲಸಿಯ ಸಸ್ಯವಾಗಿ ಹುಟ್ಟಿ, ಆ ಸಸ್ಯವು ಮದುವೆಯಾಗುವಂತಾಯಿತು.
ವಿಷ್ಣು ಮತ್ತು ತುಳಸಿ :
ತುಳಸಿಯಿಲ್ಲದೆಯೇ ತಾನು ಎಂದಿಗೂ ಆಹಾರವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ವಿಷ್ಣು ಹೇಳಿದರು ಮತ್ತು ಆದ್ದರಿಂದ ವಿಷ್ಣು ಅವರ ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಯಾವಾಗಲೂ ತುಳಸಿಯ ಎಲೆಗಳೊಂದಿಗೆ ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ.
No comments:
Post a Comment